ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG
Học phần: PHỤ TRÁCH CHI ĐỘI TRONG TRƯỜNG HỌC
Phạm Phúc Tuy
Khoa Khoa học tập giáo dục
ĐH Thủ Dầu Một-Bình Dương
Chương I : PHỤ TRÁCH CHI ĐỘI TRONG TRƯỜNG HỌC
1. Vị trí, tầm quan trọng của phụ trách móc chi đội:
+ PTCĐ là kẻ phụ trách móc thẳng, toàn vẹn những mặt mày sinh hoạt của một chi group TNTP.HCM.
+ Là công sự tâm đầu ý hợp của GV – TPT Đội vô toàn bộ những sinh hoạt của liên group trình bày cộng đồng và chi group trình bày riêng biệt.
+ Trong sinh hoạt Đội,PTCĐ là kẻ anh ( chị ), người chúng ta rộng lớn tuổi hạc thân mật, tin cẩn của những em, đem tài năng nắm vững thâm thúy tâm tư nguyện vọng nguyện vọng, ưu điểm, giới hạn của những em, là cầu nối cần thiết thân thiện group viên vô chi group với TPT Đội.
Vai trò, địa điểm của PTCĐ thể hiện nay qua quýt những điểm:
+ Chi group là đơn vị chức năng hạ tầng của Đội,thẳng tổ chức triển khai tiến hành những sinh hoạt của Đội. Vì vậy PTCĐ nhập vai trò cần thiết, tăng thêm ý nghĩa ra quyết định quality sinh hoạt của chi group và tiến hành thành công xuất sắc lịch trình tập luyện group viên.
+ PTCĐ thông thường là GVCN:
- Đó là cơ hội bố trí hợp lí, đáp ứng tính sư phạm, thể hiện nay tính thống nhất vô mẫu mã và cách thức giáp dục.
- Là ĐK cần thiết nhằm PTCĐ hoàn toàn có thể thân mật và hiểu thâm thúy những em.
- Tuy nhiên cần thiết nắm rõ và phân biệt đặc trưng của 2 trọng trách này, kể từ cơ linh động, uyển gửi trong những việc áp dụng cách thức công tác làm việc vào cụ thể từng trọng trách cho tới thích hợp.
+ PTCĐ là ngôi nhà giáo dục:
- Phải nắm rõ những yếu tố cơ phiên bản về nhiệm vụ, cách thức công tác làm việc group, những tài năng sư phạm, làm việc sư phạm.
- Vận dụng những nắm vững và tài năng bên trên trên đây để giúp đỡ nâng những em vô sinh hoạt.
+ PTCĐ là hero trung tâm, là cầu nối thân thiện Đoàn với Đội, thầy cô với học tập sinh; ngôi nhà ngôi trường – mái ấm gia đình – xã hội.Để tiến hành tầm quan trọng này, PTCĐ cần luôn luôn nắm rõ tiềm năng phấn đấu của những em ( theo đòi điều lệ Đội )
2. Các quan hệ của PTCĐ vô ngôi trường phổ thông:
2.1 Quan hệ với TPT Đội:
+ Là quan hệ vừa vặn mang tính chất hóa học chịu đựng sự chỉ huy ( cung cấp bên dưới so với cung cấp bên trên ), vừa vặn thể hiện nay sự tương tác vô và một mô hình cán cỗ phụ trách móc Đội.
- Thường xuyên giữ lại quan hệ nghiêm ngặt với TPT nhằm report công tác; nắm rõ, update những yếu tố mới nhất về công tác làm việc đội; khuyến cáo để sở hữu sự giúp sức của TPT.
- Phải tạo ra côn trùng tương tác liên minh với TPT vô việc làm và kiến tạo tập luyện thể PTCĐ liên hiệp, liên minh, giúp sức cho nhau.
2.2 Quan hệ với BCH chi group và group viên:
Là người lãnh đạo thẳng, toàn vẹn so với chi đội: Phải kiến tạo chi group phát triển thành chi group mạnh; kiến tạo quan hệ liên minh thân thiện phụ trách móc chi group với BCH và group viên, thân thiện BCH với group viên và thân thiện group viên với group viên.
2.3 Quan hệ với hội đồng sư phạm ngôi nhà trường:
Là quan hệ mang tính chất kết hợp nhằm mục tiêu tiến hành chất lượng tốt plan công tác làm việc group và công tác làm việc ở trong phòng ngôi trường. Trong số đó quan hệ thân thiện PTCĐ và GVCN là đặc biệt cần thiết.
+ Nếu GVCN ko cần là PTCĐ : Cần cần kết hợp nghiêm ngặt với nhau; thông thường xuyên quan hoài giúp sức, đảm bảo an toàn đáng tin tưởng nhau; PTCĐ cần thiết dự SH lớp , họp PHHS còn GVCN tranh giành thủ thời hạn dự SH group và nhập cuộc giúp sức những em vô sinh hoạt Đội.
+ Nếu GVCN mặt khác là PTCĐ: Cần đem sự tinh xảo, mẫn cảm vô quy đổi tầm quan trọng trong mỗi sinh hoạt rõ ràng ( sinh hoạt group, sinh hoạt của lớp ). Mặt không giống, cần thiết nỗ lực cao, ko hành chủ yếu hóa công tác làm việc group, quan hoài kiến tạo lớp trở thành một tập luyện thể mạnh tuy nhiên chi group là nòng cột.
2.4 Quan hệ với PHHS:
Đây là quan hệ mang tính chất kết hợp, liên minh vô công tác làm việc dạy dỗ toàn diệncho HS.
3. Nhiệm vụ của phụ trách móc chi đội:
3.1 Hướng dẫn chi group tổ chức triển khai dạy dỗ thiếu hụt nhi theo đòi 5 điều Bác Hồ dạy dỗ và theo đòi điều lệ Đội:
+ Nắm vững vàng tình hình của chi group, của lớp về từng mặt mày.
+ Chăm băn khoăn kiến tạo, gia tăng tổ chức triển khai chi group bên trên hạ tầng đẩy mạnh tầm quan trọng tự động quản